วิธีการแก้ริมฝีปากแห้ง

ริมฝีปากแห้ง ไม่สวย แก้ได้ยังไงกัน

วิธีการแก้ริมฝีปากแห้ง

ริมฝีปาก เป็นส่วนนึงในร่างกายของเรา ที่เห็นได้เด่นชัดจากการที่เรามีสีสันของริมฝีปาก ซึ่งในคนปกติมีตั้งแต่ชมพูสด สีแดง ไปจนถึงสีคล้ำ การเปลี่ยนแปลงของสีที่ริมฝีปาดเป็นลักษณะเฉพาะตัวบุคคล เช่น คนผิวคล้ำก็มีแนวโน้มว่าปากจะมีสีเข้มมากกว่าคนผิวขาว นอกจากนั้นก็ยังเป็นไปตามวัยและสภาพแวดล้อมด้วย ที่ธรรมชาติได้กำหนดไว้ว่าเมื่ออายุมากขึ้น ริมฝีปากก็จะเริ่มมีสีเข้มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับสีของผิวหนังส่วนอื่น ๆ ในร่างกาย

สาเหตุที่ทำให้ ริมฝีปากแห้ง มันเกิดจากการที่เราอยู่ในที่ที่มีอากาศแห้ง เช่น อากาศในฤดูหนาว ทำให้ความชื้นถูกพัดพาออกจากริมฝีปากไป หรืออากาศร้อนบวกกับลมที่พัดแรง ก็ส่งผลให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้นได้ รวมไปทั้งการถูกรังสีอัลตราไวโอเลตและความร้อนจากแสงแดดเป็นเวลานาน ก็จะยังส่งผลทำให้เซลล์ขาดความยืดหยุ่น ทำให้ริมฝีปากแห้งและแตกได้ และการอยู่กับอากาศเย็นและแห้งในห้องแอร์ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งได้

หรือการที่เราดื่มน้ำน้อยเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง ริมฝีปากเรามีต่อมไขมันซึ่งเหมือนๆกับผิวหนังส่วนอื่นๆของคนเรา ซึ่งการที่ริมฝีปากของเราแห้ง เป็นสัญญาณบอกว่าร่างกายของเราขาดน้ำ ถ้าในแต่ละวันเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ ปากเราก็จะแห้งได้ง่าย ดังนั้นเราควรจะดื่มน้ำบ่อยๆเพื่อรักษาความชุ่มชื้นอยู่เสมอ  รวมไปถึงการขาดสารอาหาร เช่น ขาดวิตามิน C จนทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิด หรือขาดวิตามิน B ซึ่งทำให้ปากแห้งและผิวหยาบ นอกจากนี้การใช้ลิปปาล์ม เป็นเวลานานจนติดเป็นนิสัย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปากแห้ง ลิปปาล์มอาจช่วยบรรเทาริมฝีปากแห้งได้ชั่วคราว แต่ในระยะยาวอาจทำให้ริมฝีปากแตกแห้งมากขึ้น เพราะสาระสำคัญที่ผสมอยู่ในลิปปาล์มทั่วไปจะดูดความชื้นออกจากริมฝีปาก จึงทำให้ต้องทาลิปปาล์มบ่อยมากขึ้น ซึ่งทางแก้ไขก็สามารถลองทำได้ดังนี้ คือ ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ มากจนเพียงพอที่จะให้ความชุ่มชื้นทั่วถึงทุกส่วนของผิวหนัง รวมทั้งริมฝีปาก เพราะยิ่งอายุมากขึ้น เซลล์ในร่างกายจะเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยลง ไม่ควรเลียริมฝีปาก และเปลี่ยนยาสีฟันที่มีฟองมาก ให้เป็นยี่ห้อที่มีฟองน้อย หรือใช้ยาสีฟันเด็ก หรืออาจใช้วิธีทาวาสลินขาวเคลือบริมฝีปากก่อนแปรงเพื่อป้องกันฟองยาสีฟันรบกวน

และนี่คือวิธีการแก้ริมฝีปากแห้งที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประประโยชน์กับคุณสาวๆไม่มากก็น้อยนะ